Những thông tin thú vị về heo Iberico

Đăng bởi Ly vào lúc 2021-06-21

Bạn có biết? Đất nước Tây Ban Nha xinh đẹp không những nổi tiếng với những trận đấu bò tót nghẹt thở hay các vũ điệu Flamenco đầy sôi động mà ở đây còn là nơi sinh sống của những chú heo đen Iberico cực kỳ quý hiếm nữa đấy. Giống heo đen này được người dân xứ Tây Ban Nha đặt cho biệt danh Pata Negra (nghĩa là móng đen). Cùng Iberico.vn khám phá thêm nhiều điều thú vị đầy bất ngờ mà chỉ chúng mới có nào.

Nguồn gốc và ngoại hình của giống heo vua

Có nhiều tranh cãi về nguồn gốc của loài heo này, tuy nhiên giải thích được nhiều người chấp nhận nhất là khi người dân trên bán đảo Iberia thực hiện lai giống những con heo được thuần hoá với lợn rừng. Hậu duệ của chúng chính là những thế hệ heo Iberico móng đen ngày nay. 

Cái tên heo Iberico hoàng đế mang đến cho ta cảm giác cao quý. Tuy nhiên ngoại hình của chúng lại không được như thế. Toàn thân có đen bóng, đỏ thẫm hoặc có màu tối. Chúng khoác trên mình bộ lông thưa hoặc gần như ta chẳng thể thấy lông trên mình nó. 

Người Tây Ban Nha mến gọi “con olive bốn chân”

Hàm lượng Axit Oleic trong thịt heo Iberico chỉ đứng sau quả Olive

Cái tên “con Olive bốn chân” ra đời do lượng dinh dưỡng có trong thịt loài heo Iberico. Trong cơ thể của chúng có chứa hàm lượng axit Oleic có lợi cho cơ thể người - thứ mà các giống heo khác không có. Chất này có nhiều trong quả olive và rất tốt cho cơ thể và hàm lượng chất này trong thịt heo Iberico chỉ đứng sau lượng chất có trong quả Olive. Do vậy người dân Tây Ban Nha còn đặt cho chúng biệt danh là “con Olive bốn chân” để ngầm hiểu chúng là những “quả Olive di động”.

Môi trường sống và quy trình nuôi cực kỳ khắt khe

Heo Iberico thượng hạng được nuôi theo phương pháp hữu cơ. Cũng như loài heo rừng - tổ tiên của chúng, những chú "Olive bốn chân" này được nuôi thả tự do trên những cánh rừng xanh um đầy cỏ dại. Sống giữa môi trường tự nhiên và bầu không khí trong lành, chúng được chạy nhảy thoải mái phải tự tìm kiếm thức ăn như bản năng vốn có của mình. 

Xem thêm: Thịt heo muối Iberico - Giá trị của cuộc sống

Ít ai biết được rằn Chính phủ đất nước của xứ sở Bò tót nơi đây đã đặt ra những đạo luật cực kỳ khắt khe trong quy trình chăn nuôi heo Iberico. Theo đó, các quy định nghiêm ngặt, yêu cầu cao về độ thuần chủng giống nòi, chế độ nuôi dưỡng làm sao để đảm bảo được độ dinh dưỡng trong từng thớ thịt. Đặc biệt là cấm sử dụng các chất kích thích hoặc thuốc tăng trưởng trong suốt cả cuộc đời nó. 

Thức ăn của sang chảnh của các “ông hoàng” Iberico

Quả sồi là nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng của những chú heo Iberico

Những miếng thịt thơm ngon là thành quả của cả quá trình chăn nuôi. Từng chú heo theo từng loại tag có những cách chăn nuôi đặc biệt khác nhau, nhưng đa số chúng được thoải mái chạy nhảy trên các cánh đồng bao la rộng hàng ngàn mẫu Anh. Người ta còn đồn rằng trong quá trình chăn nuôi, những chú heo Iberico còn được chủ những trang trại mở nhạc hoà tấu để phục vụ, bởi vậy, thoải mái vui đùa, chạy nhảy đã góp phần làm cho thịt heo đen săn chắc hơn. 

Khác với giống loài đồng loại và mô hình chăn nuôi, những chú heo con mới cai sữa chưa có khả năng tự tìm thức ăn sẽ được nuôi bằng ngũ cốc tự nhiên trong 8 tháng đầu. Khi chúng được 8 tháng tuổi, người ta thả tự do trong các cánh rừng sồi lâu năm, buộc chúng phát huy bản năng sinh tồn và tự kiếm ăn trong môi trường tự nhiên. Thức ăn của chúng trong giai đoạn này là quả sồi, cây đấu, cỏ, nấm, các loại bọ hay bất cứ thứ gì mà chúng tìm thấy trên các cánh đồng. Hay có những giống heo đạt độ thuần chủng cao được người ta nâng niu để cho những “quả Olive di động” tự do chạy nhảy trong các cánh rừng bao la ngay từ khi mới lọt lòng.

Điều gì khiến chúng trở thành vua của loài heo

Được thoải mái vui đùa, chạy nhảy góp phần làm cho thịt heo săn chắc hơn. Thông thường, khi ăn thịt heo rừng ta sẽ thấy thịt dai do chúng cũng được tự do chạy nhảy và vận động nhiều trong các khu rừng Việt, tuy nhiên ăn heo rừng lại làm nhiều người cảm thấy thịt “dai nhách”. Mặc dù cũng chạy nhảy vận động nhiều nhưng miếng thịt Iberico lại có hương vị hoàn toàn khác biệt. Sự hòa quyện giữa những thớ thịt dai dai xen kẽ lớp vân mỡ béo mượt, và không hề dai như thịt heo rừng Việt.

Một đặc điểm khiến nó trội hơn đồng loại chính là trong thịt có chứa axit Oleic. Chất này có tác dụng chống oxy hóa, giúp kiểm soát đường huyết và rất tốt cho tim mạch cũng như cung cấp cholesterol có lợi cho cơ thể và đẩy lùi cholesterol xấu. 

Để mỗi miếng thịt heo đạt chuẩn hàm lượng axit Oleic này, mỗi chú heo móng đen phải đạt chuẩn đủ 150-180kg thì mới được xuất chuồng. Ngoài ra, chúng còn phải được sống trong môi trường tự nhiên và phải tăng ít nhất 40kg trong 4 tháng cuối cùng thì mới đạt chuẩn và đóng nhãn kiểm định.

Luôn góp mặt trong các bữa tiệc quan trọng của người Tây Ban Nha

Một đĩa thịt heo Iberico trong bữa tiệc của người Tây Ban Nha

Là một phần văn hoá của người Tây Ban Nha, cái tên Iberico luôn nằm đầu trong danh sách những món ăn phải có trong những bữa tiệc tại nơi đây. Một chai rượu vang đỏ thượng hạng, nhấm nháp thêm một chút lát thịt Iberico, vị ngọt, độ mềm và béo ngọt được hoà quyện lại tạo nên sự say mê cho mỗi du khách thưởng thức bữa tiệc không thể nào quên.

Xem thêm: Cách muối đùi heo Tây Ban Nha ngon đúng chuẩn

Trên đây là những thông tin thú vị mà Iberico.vn được chia sẻ từ những chuyên gia đầu ngành về ẩm thực, những tín đồ sành ăn nhất định không được bỏ qua về những thông tin này nhé. Nếu biết thêm những thông tin thú vị gì khác ngoài những điều trên, quý khách hãy bình luận xuống phía dưới bài viết này nhé!

{{https://iberico.vn/collections/thit-heo-iberico}}

Các thông tin hữu ích khác về Iberico:


bình luận trên bài viết “Những thông tin thú vị về heo Iberico

Viết bình luận