Thịt heo Iberico Bellota và Iberico Cebo? Bạn đã biết cách phân biệt chưa?

Đăng bởi Ly vào lúc 2021-06-21

Thịt heo đen Iberico được biết đến là niềm tự hào của nền ẩm thực Tây Ban Nha. Qua tháng năm, thịt heo Iberico ngày càng được nhiều thực khách trong giới sành ăn biết đến. Tuy nhiên, có bao giờ các bạn nghe đến loại thịt Iberico Cebo hay Iberico Bellota, thắc mắc hai loại thịt này có gì khác nhau hay không? Hôm nay hãy để Iberico.vn giúp bạn so sánh 2 loại thịt heo Iberico Bellota và Iberico Cebo để nâng tầm ẩm thực qua bài viết dưới đây nhé!

Thịt heo Iberico Bellota và Iberico Cebo? Bạn đã biết cách phân biệt chưa?

Nguồn gốc ra đời và đặc điểm của giống heo đen Iberico quý hiếm

Heo Iberico là giống heo đen thuần chủng và cực kỳ quý hiếm tại Tây Ban Nha. Chúng thường sinh sống tại bán đảo Iberian. Những chú heo con sau khi được sinh ra sẽ được nuôi bằng ngũ cốc tự nhiên trong vòng 8 tháng. Sau đó sẽ được thả trong các khu vườn sồi già để tự thân kiếm ăn. Đặc biệt trong 4 tháng cuối cùng ăn ngủ tự nhiên, heo phải tăng thêm được 40 kg thì mới gọi là Iberico đạt chuẩn. Vậy nên sau 12 tháng nuôi, cân nặng trung bình của một chú heo khoảng 150 kg, có khi lên tới cả 180 kg.

Sống trong môi trường thoải mái, thiên nhiên trong lành và tinh khiết, hoàn toàn không sử dụng chất kích thích tăng trưởng nào khác, điều này tạo điều kiện cho những chú heo này được phát triển tự nhiên, đề kháng tốt. Đồng thời, những chú heo hàng ngày còn được chủ trang trại mở nhạc hòa tấu phục vụ, để kích thích cho chúng liên tục chạy nhảy trên đồng cỏ khiến cho thịt heo săn chắc.

Heo đen Iberico được coi là niềm tự hào và cực kỳ quý hiếm tại Tây Ban Nha

Trải qua quãng thời gian chăn thả và chăn nuôi, sau 12 tháng nếu những chú heo này đạt chuẩn mới được đưa lên bàn mổ và đóng nhãn kiểm định. Để phân biệt chất lượng của từng loại thịt Iberico, người ta chia thành 4 nhãn: Đen, đỏ, xanh và trắng, phù hợp với từng phần trăm thuần chủng và quy trình chăn nuôi. Với 4 nhãn màu đó phân thành thành 2 loại thịt heo Iberico là Iberico Bellota và Iberico Cebo.

Xem thêm: Thịt Heo Iberico Là Gì? Đặc Điểm Và Chất Dinh Dưỡng Có Trong Thịt Heo

 

Bật mí cách so sánh thịt heo Iberico Bellota và Iberico Cebo

Tiêu chuẩn để phân loại các nhãn trên đùi heo Iberico là cách chăn nuôi và độ thuần chủng của heo. Theo đó, đặc điểm chung của loại heo Bellota là có nhãn màu đỏ hoặc đen, còn Cebo có nhãn màu xanh hoặc trắng. Vậy cụ thể hơn hai loại này có gì khác nhau?

Thịt heo Iberico có 4 nhãn là đen, đỏ, xanh và trắng

Heo Iberico Bellota

Bellota dịch theo nghĩa nước ta là quả sồi. Người ta lấy tên loại quả đó để phân biệt 2 loại Bellota và Cebo là do heo Iberico Bellota là loại heo được chăn thả hoàn toàn trong tự nhiên và nguồn thức ăn của chúng là các hạt dẻ sồi trong 4 tháng cuối trước khi giết mổ. 

Mùa hạt dẻ sồi thường vào tháng 10 tới tháng 3 hàng năm nên loại heo Iberico Bellota thường phải phụ thuộc vào mùa hạt dẻ sồi và chúng sẽ có thịt vào khoảng tháng 1 đến tháng 3 hằng năm và được đóng gói nhãn đen hoặc đỏ theo tiêu chuẩn Tây Ban Nha.

Có 2 loại thịt heo Iberico Bellota:

  • De bellota 100% Iberico: Hay còn gọi là Pata Negra. Loại thịt heo Iberico Bellota này có độ thuần chủng 100% giống heo đen Iberico và được gắn nhãn màu đen.
  • De bellota Iberico: Loại giống này chỉ có độ thuần chủng khoảng 50-75% và được gắn nhãn màu đỏ.


Heo Iberico Bellota được chăn thả hoàn toàn trong tự nhiên và nguồn thức ăn là hạt dẻ sồi

Heo Iberico Cebo

Loại heo Iberico Cebo này cũng được phân làm 2 loại:
  • De cebo de campo Iberico: Tương ứng với nhãn xanh, đối với loại heo Iberico Cebo này, 8 tháng đầu những chú heo được ăn ngũ cốc và 4 tháng sau sẽ được tự kiếm ăn trong rừng sồi giống như những chú Bellota. 
  • De cebo Iberico: Đặc điểm phân biệt loại heo này với 3 loại thịt Iberico còn lại là chúng được nuôi trong chuồng trại bằng ngũ cốc trong suốt quá trình cho tới khi giết mổ. Và được gắn nhãn trắng để phân biệt.
Đặc điểm chung của hai loại heo Iberico Cebo này là độ thuần chủng chỉ có 50-75% giống loại De bellota Iberico. Sự khác nhau ở tên gọi và nhãn tag này không chỉ là khác nhau về độ thuần chủng, cách chăn nuôi, mà vị của những loại heo này cũng sẽ khác nhau. 

Thông thường thịt heo Iberico Bellota và Iberico Cebo sẽ được ủ muối tự nhiên trong điều kiện môi trường mát mẻ thời gian từ 24 – 48 tháng. Có loại đặc biệt lên tới 96 tháng. Chính vì đùi heo muối Iberico được làm từ giống heo đen thuần chủng và quy trình cho ra sản phẩm đùi heo muối rất dài nên sản phẩm mang hương vị đặc trưng và giá thành cũng theo đó mà có giá khá đắt đỏ.

Thịt heo Iberico Bellota và Iberico Cebo sau khi đã ủ muối xong thì thường được sử dụng trong các bữa tiệc tụ họp, sum vầy của gia đình, bạn bè và nhất là vào các dịp lễ tết quan trọng sẽ được lựa chọn để làm quà tặng dành cho người thân yêu.

Xem thêm: Tiết Lộ Những Thú Vị Về Thịt Heo Muối Tây Ban Nha Không Phải Ai Cũng Biết

 

Hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời trong thịt heo Iberico Bellota và Iberico Cebo

Thịt heo Iberico là loại thịt heo được cả Thế Giới yêu thích và săn lùng nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao, hàm lượng acid oleic lên đến 60%, cao gần bằng dầu olive, nên chúng còn được gọi với cái tên là "con olive 4 chân". Acid Oleic là một loại acid béo, không no đơn thể và rất tốt cho sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa tình trạng nhồi máu cơ tim cũng như làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Theo nhiều nghiên cứu thì acid oleic còn có khả năng giảm nồng độ cholesterol xấu và tăng mức cholesterol tốt trong máu, chuyển hóa các vitamin nhóm B và bảo vệ làn da tránh các tổn thương.

Nhờ quá trình chăn thả tự nhiên và cho ăn hoàn toàn bằng hạt dẻ sồi nên thịt heo Iberico Bellota sẽ chứa nhiều hàm lượng acid oleic hơn so với các loại thịt heo Iberico Cebo, hàm lượng acid oleic lên đến 60% và cao ngang bằng dầu olive.

Thịt heo Iberico chứa hàm lượng acid oleic lên đến 60% cao gần bằng dầu olive

Xem thêm: Điều Gì Tạo Nên Sự Khác Biệt Giữa Thịt Heo Iberico Tây Ban Nha Và Thịt Heo Thường?

 

Chế biến món ngon với thịt heo Iberico Bellota và Iberico Cebo

Bạn không nên chế biến món ăn quá cầu kỳ đối với thịt heo muối Iberico Bellota và Iberico Cebo bởi vì sẽ làm mất đi hương vị đặc trưng của chúng, tốt nhất là bạn nên thưởng thức nguyên bản để có thể cảm nhận hương vị tuyệt vời, thơm ngọt cùng thớ thịt chắc mịn, béo ngậy nhé.

Để đảm bảo bạn được thưởng thức đúng hương vị của thịt heo muối Iberico thì phần thịt nên được cắt lát thật mỏng và thưởng thức ngay sau khi vừa thái mỏng xong và bảo quản ở nhiệt độ phòng để đảm bảo hương vị thơm ngon và phần mỡ mềm tan trong miệng nhé. Bạn có thể nhâm nhi cùng một ly rượu vang đỏ để làm tăng hương vị của món ăn.

Thái từng lát mỏng và thưởng thức ngay sẽ giúp bạn cảm nhận hết hương vị của thịt heo muối Iberico

Một trong những cách thưởng thức thịt heo muối Iberico chính là thưởng thức cùng bánh mì. Bánh mì cắt lát, đem đi nướng,  xay nhuyễn cà chua và phết lên bánh mì, rắc thêm một ít muối biển, sau đó lấy đùi heo muối Iberico kê trên kệ gỗ, dùng dao sắc thái từng lát thật mỏng và bày lên trên bánh mì đã chuẩn bị. Đây được xem là một món ăn xuất sắc để tiếp đãi khách cùng một ly rượu vang cao cấp.

Qua bài viết trên hy vọng Iberico.vn đã mang đến cho bạn nhiều kiến thức bổ ích về giống heo đen Iberico quý hiếm và cách so sánh 2 loại thịt heo Iberico Bellota và Iberico Cebo để biết được 2 loại thịt heo Iberico này có những điểm khác biệt như thế nào, giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định khi mua sắm. Nếu bạn đang có nhu cầu mua thịt heo Iberico được nhập khẩu trực tiếp từ Tây Ban Nha thì hãy liên hệ ngay để sở hữu những phần thịt heo Iberico ngon chuẩn vị nhé!

{{https://iberico.vn/collections/dui-heo-muoi-iberico}}

Một số thông tin hữu ích bạn nên tham khảo:

 

 


bình luận trên bài viết “Thịt heo Iberico Bellota và Iberico Cebo? Bạn đã biết cách phân biệt chưa?

Viết bình luận