Sự thật về đốm trắng trên đùi heo muối Iberico có ăn được không?

Đăng bởi Ly vào lúc 2021-06-29

Được biết trước khi có mặt trên thi trường, thịt heo muối Iberico đã trải qua quá trình chăn nuôi và chế biến an toàn, kỹ lưỡng nhất. Nhưng đôi khi lại thấy các đốm trắng xuất hiện trên chiếc đùi heo, bạn thắc mắc và không an tâm về những đốm trắng này. Thông qua bài viết sau, Iberico.vn sẽ giúp bạn biết về loại đốm trắng này có ăn được không nhé.

Tìm hiểu về đốm trắng trên đùi heo muối Iberico

Thịt heo muối trong tiếng Tây Ban Nha là Jamon hay còn gọi là giăm bông – Món ăn này rất được yêu thích trên xứ sở bò tót này trong 2.000 năm qua. Ở vùng Iberia, có loại heo đen rất quý hiếm đặc trưng của vùng đất này tên là Iberico, và được coi là loại heo có một không hai trên thế giới. Những chú heo này sau 12 tháng nuôi cân nặng trung bình khoảng 150-180kg/con, trong bốn tháng cuối cùng ăn ngủ tự nhiên, heo phải tăng trưởng tối thiểu 40kg thì mới đạt chuẩn Iberico và có thể giết mổ.

Đốm trắng trên đùi heo Iberico xuất hiện tự nhiên trong quá trình đông rắn

Với một miếng thịt thông thường nếu hiện tượng đốm mốc xuất hiện thì đó là dấu hiệu của thịt đã bị hỏng và thịt đó sẽ không thể ăn được nữa vì sẽ ảnh hưởng đế sức khỏe. Nhưng riêng với dòng heo muối Iberico Tây Ban Nha thì khác, lớp đốm trắng này xuất hiện tự nhiên trong quá trình đóng rắn để ổn định chất béo của thịt.

Những tinh thể này đánh dấu chất lượng và cho biết thời gian đóng rắn chậm, tiến triển lâu hơn trong đùi heo muối. Đùi heo Iberico muối càng lâu, thì chứng tỏ quy trình muối càng chuẩn, thịt càng cao cấp thì những đốm trắng này càng xuất hiện.

Xem thêm: Thịt heo muối Iberico - Món quà của cuộc sống

Tại sao trên đùi heo muối Iberico lại xuất hiện đốm trắng

Theo các nhà sản xuất đùi heo muối Iberico tại Tây Ban Nha, những đốm trắng này có tên tiếng Anh là white spost đặc quánh dạng đá vôi, xuất hiện trên bề mặt miếng thịt heo muối cắt lát là tyrosine – tinh thể được hình thành trong quá trình làm chín và đóng rắn của đùi heo muối. Những đốm trắng này là canxi hình thành trong quá trình muối, thời gian muối càng lâu, những đốm trắng này sẽ thể hiện rõ.

Về mặt kỹ thuật, đốm trắng này là tinh thể của một axit amin được gọi là tyrosine. Axit amin này là kết quả của phản ứng hóa học giữa protein từ thịt và muối. Trong quá trình kéo dài của thời gian ủ muối, một số enzyme nội sinh của cơ trong đùi heo sẽ phá vỡ các protein tạo ra các axit amin và peptit. Tyrosin được giải phóng trong những phản ứng này không hòa tan theo nhiều cách. Mà khi thịt heo muối mất nước dần trong quá trình làm khô, kết tủa của tyrosine hình thành nên những đốm trắng mà chúng ta nhìn thấy trong chiếc đùi heo Iberico.

Xem thêm: Cách muối đùi heo Iberico ngon đúng chuẩn bạn cần biết

Đốm trắng trên đùi heo muối Iberico có ăn được không?

Đốm trắng trên đùi heo muối Iberico

Nhiều người thường thắc mắc rằng, đốm trắng trên đùi heo muối Iberico có ăn được không? Câu trả lời là “có”, đốm trắng này hoàn toàn có thể sử dụng được, không ảnh hưởng tới chất lượng hay hương vị của giăm bông Iberico.

Đừng lo lắng vì dù chiếc đùi heo Iberico bạn mua có xuất hiện những đốm trắng thì khi ăn bạn vẫn cảm nhận được từng thớ thịt tan chảy trong miệng rất tuyệt vời. Vị thơm béo của những lát thịt được ủ muối vẫn còn đó, vẫn béo ngậy và quyện cùng với một ít vị mặn.

Xem thêm: Tiết lộ những thông tin thú vị về thịt heo muối Iberico không phải ai cũng biết

Đùi heo Iberico vẫn ăn được bình thường cho dù xuất hiện những đốm trắng

Hướng dẫn bảo quản đùi heo muối Iberico

  • Đùi heo Iberico nếu được bảo quản đúng cách thì có thời hạn sử dụng lên tới 3 năm. Suốt thời gian này, lớp ngoài của thịt có thể xuất hiện các loại vi khuẩn, nấm mốc tương tự với loại phô mai cao cấp hay bia thủ công nổi tiếng trên thế giới bạn thường thấy. Tuy nhiên, đừng lo ngại vì nó sẽ không ảnh hưởng tới chất lượng thịt bên trong.
  • Đối với đùi heo chưa cắt lát thịt, bạn chỉ nên cắt vừa đủ ăn vì với loại thịt đã cắt lát sẵn này thì hạn sử dụng thường chỉ trong 8 tuần. Đặc biệt, không được bọc đùi với màng bọc thực phẩm, vì nước đọng trên màng sẽ gây nên hỏng thịt. Chỉ cần một mảnh vải sạch, phủ lên để nơi khô ráo, thoáng mát tránh ánh sáng trực tiếp, khi ăn bạn bỏ lớp mỏng đầu tiên và ăn lớp kế tiếp.
  • Đối với những miếng thịt đã được cắt lát mà không sử dụng hết, bạn bỏ vào túi giấy gói lại và bỏ ngăn mát tủ lạnh.

Với những thông tin trên, Iberico.vn hy vọng sẽ cung cấp thêm thông tin về đùi heo muối Iberico cho bạn hiểu đúng và an tâm hơn khi thưởng thức. Nếu bạn đang muốn thưởng thức món đặc sản này của Tây Ban Nha, hãy liên hệ ngay với Iberico.vn để được tư vấn thêm.

Một số thông tin hữu ích bạn cần tham khảo:


bình luận trên bài viết “Sự thật về đốm trắng trên đùi heo muối Iberico có ăn được không?

Viết bình luận