Đùi heo muối Irebico - Tinh hoa ẩm thực đến từ "Xứ sở bò tót"

Đăng bởi Admin vào lúc 2021-03-23

Đùi heo muối Iberico là một trong những món ăn đắt đỏ nhất trên thế giới. Đây là món ăn truyền thống của Tây Ban Nha được tạo ra và chế biến khá công phu, giá trị có thể sánh ngang với những món ăn nổi tiếng khác như bò Wagyu hay nấm Truffle.

Đùi heo Iberico hay còn được gọi là “Jamón Ibérico”, có hàm lượng axit oleic chỉ xếp sau dầu olive. Những ai có dịp thưởng thức món ăn này để có thể cảm nhận được vị béo ngậy hài hòa với vị mặn mòi, có lẫn chút hương thơm của quả sồi và nắng gió vùng biển Địa Trung Hải. Tuy nhiên, hương vị độc đáo chỉ tạo nên một phần giá trị của món ăn. Phần lớn giá thành món giăm bông này đến từ sự công phu và cầu kỳ để tạo nên thành phẩm.

1. Đùi heo Irebico - Món ăn truyền thống Tây Ban Nha

Jamón trong “Jamón Ibérico” là một từ xuất phát từ tiếng Tây Ban Nha, dùng để chỉ thịt giăm bông - là món ăn truyền thống được những người sống trên bán đảo Iberia yêu thích trong suốt 2.000 năm qua. Đã từ lâu, người Tây Ban Nha đã tiến hành lễ mổ thịt heo để ăn mừng và đùi sau của heo được ướp muối để dùng dần về sau, được gọi là jamón tức là thịt giăm bông. Và từ đó, món jamón là một phần không thể thiếu trong nền văn hóa ẩm thực “xứ bò tót”.

Jamón là món ăn không thể thiếu trong nền ẩm thực Tây Ban Nha

Tại Tây Ban Nha, từ gia đình thành thị đến những ngôi làng xa xôi, món giăm bông là một phần không thể thiếu trong các bữa ăn. Thịt giăm bông được chia trên đĩa cho mọi người trong bữa ăn gia đình, được nhóm bạn ăn cùng nhau tại quán bar hay được ăn kèm cùng bánh mì vào bữa sáng. Theo số liệu thống kê thì chỉ riêng Tây Ban Nha đã tiêu thụ khoảng 160.000 tấn jamón mỗi năm và các nước khác trên thế giới cũng ăn theo. Điều này đẩy sản lượng giăm bông sản xuất nội địa của Tây Ban Nha tăng cao.

Trong tất cả các loại jamón được sản xuất tại Tây Ban Nha thì món ibérico jamón là ngon và nổi tiếng nhất. Đây là loại giăm bông được làm từ giống lợn đen Iberia quý hiếm.

>> Xem thêm: Cách ăn thịt lợn muối Tây Ban Nha và Việt Nam có gì khác biệt

2. Thịt heo Irebico có giá trị như thế nào?

Theo chia sẻ từ một đầu bếp Tây Ban Nha tham gia triển lãm thực phẩm, món Jamón ibérico de bellota được làm từ thịt heo đen được cho ăn hạt sồi bellota chính là đặc sản cao cấp nhất vì cách chăn nuôi phức tạp và kỳ công. Thay vì lấy thịt từ những gia súc được nuôi bằng mô hình nông trại thuần túy, heo đen Iberia nuôi lấy thịt phải được chăn thả trên vùng đồng cỏ xanh mướt nơi có những cây sồi rụng quả ít nhất 61 ngày trong năm.

Thịt heo Iberico được sản xuất từ giống heo đen Iberia quý hiếm

Sau khi cai sữa, heo đen sẽ được vỗ béo bằng lúa mạch trong vài tuần. sau một thời gian được nuôi bằng thức ăn tự nhiên đến lúc chuẩn bị xuất chuồng để muối, heo đen sẽ có chế độ ăn kiêng chỉ toàn trái olive hoặc quả sồi rụng từ cây.

Nhờ chế độ ăn nhiều hạt sồi, thịt heo Iberico có mùi thơm hạt sồi rất đặc trưng và không bị lẫn với các sản phẩm thịt heo khác. Ngoài ra, có một điều kiện khác khi chăn nuôi heo Iberia là vùng nông trại phải đủ lớn để heo có thể chạy quanh mỗi ngày để cơ bắp phát triển giúp mang lại tỷ lệ thịt - mỡ hoàn hảo. Và để đảm bảo chất lượng thịt thì heo Iberia cần đạt trọng lượng 160kg thì mới có thể xuất chuồng và cho vào lò mổ.

Chế độ chăn nuôi mang đến thịt heo Iberico có tỷ lệ thịt mỡ hoàn hảo

Đùi heo Jamón Ibérico được lấy từ phần ngon nhất của heo là thịt đùi chân sau. Phần thịt này được ướp cùng với muối, rượu vang và những gia vị khác trong vòng 12 - 48 tháng (một số nơi thậm chí còn muối trong 5 năm) ở nơi có nhiệt độ phù hợp. Trong thời gian muối, men vi sinh phát triển giúp tạo vị ngon, đậm đà và mặn mòi cho thịt.

Thịt heo Iberico dù là thịt tươi hay giăm bông đều được thế giới đánh giá cao vì heo được nuôi bằng quy trình phức tạp, không dùng kháng sinh và chất tăng trọng. Vì thế, đùi heo Iberico có giá trung bình mỗi chiếc dao động trong khoảng từ 250 - 300 euro (7 - 8,5 triệu đồng). Loại đùi heo Iberico có giá đắt nhất thế giới là khoảng 1.000 euro (28 triệu đồng).

3. Thưởng thức đùi heo muối Irebico sao cho tròn vị?

Ở Tây Ban Nha, cắt thịt giăm bông là một nghệ thuật và người cắt thịt giăm bông chuyên nghiệp thường được nhà hàng cao cấp thuê. Thịt heo Iberico nên được cắt cực kỳ mỏng và nếu có thể thì nên sẵn sàng để phục vụ ngay cho thực khách trong nhiệt độ phòng để đảm bảo hương vị tươi ngon và phần mỡ còn mềm tan ngay trong miệng.

Cắt thịt heo Iberico là một nghệ thuật

Phần thịt được cắt từ đùi heo Iberico nằm ở những vị trí khác nhau thì mang đến hương vị và cấu trúc khác nhau. Phần thịt heo nhiều mỡ thường nằm gần hông, có vị béo và đậm, trong khi phần thịt khô hơn có thể lấy từ chỗ gần móng có mùi đậm và vị ngọt. Cũng như rượu, món giăm bông ngon cho thấy điều kiện chăn nuôi heo Iberia.

Đùi heo muối Iberico có thể thưởng thức cùng với bánh mì nướng giòn hoặc nhâm nhi từng lát được cắt mỏng cùng với rượu vang đỏ.

Ibérico jamón có thể dùng chung với bánh mì hoặc ăn riêng

4. Heo muối Iberico có mặt tại tại Việt Nam chưa?

Tuy được mệnh danh là món thịt giăm bông đắt nhất thế giới, đùi heo Iberico được bán cho giới nhà giàu tại Việt Nam nhưng vẫn rất đắt khách. Nhiều cửa hàng tại Việt Nam hiện nay cũng nhập khẩu món thịt heo Tây Ban Nha này về bán nên nhiều người mừng rỡ vì có thể mua về ăn thường xuyên mà không cần phải đến nhà hàng.

Tùy từng hãng sản xuất khác nhau mà đùi heo Iberico có giác khác nhau nhưng tựu trung lại thì giá trung bình khoảng 300.000 - 380.000 đồng/lạng. Tuy đắt đỏ nhưng vẫn đắt khách, đùi heo Iberico trở thành món ăn thường ngày của giới có tiền tại Việt Nam.

Người Tây Ban Nha cũng thường chỉ ăn những loại thịt heo muối thông thường có giá khoảng 50 - 100 euro/chiếc (khoảng 1,3 - 2,5 triệu đồng). Đùi heo muối được làm từ thịt heo đen đắt nhất có giá gấp 3 lần, khoảng 250 - 3000 euro/đùi (khoảng 6,3 - 7,5 triệu đồng/chiếc). Mỗi chiếc đùi heo Iberico rất to, khoảng 7 - 10kg. Giá loại nguyên xương và rút xương cũng khác nhau.


bình luận trên bài viết “Đùi heo muối Irebico - Tinh hoa ẩm thực đến từ "Xứ sở bò tót"

Viết bình luận