Cách ăn thịt heo muối Iberico đúng chuẩn như người bản xứ

Đăng bởi Ly vào lúc 2021-09-24

Tây Ban Nha ngoài nổi tiếng với lễ hội đấu bò tót gay cấn và nghẹt thở, vũ điệu Flamenco sôi động, thì thịt heo muối Iberico là một trong những món ăn được mệnh danh là “quốc hồn quốc túy” của đất nước Tây Ban Nha. Bởi nó được biết là một trong những món thịt heo ngon nhất thế giới, chứa đầy hương vị đậm đà với vị ngọt của heo và vị mặn của muối hòa quyện. Có rất nhiều cách ăn thịt heo muối Iberico, tuy nhiên cách ăn của người bản xứ luôn được người ta trú trọng nhất. Vậy người bản xứ ăn thịt heo Iberico Tây Ban Nha như thế nào? Cùng Iberico.vn tìm hiểu nhé. 

Thịt heo muối Iberico muốn ăn “Quốc túy” của Tây Ban Nha

Tại sao thịt heo muối Iberico lại được mệnh danh là món ăn “quốc túy” của người Tây Ban Nha? Đầu tiên, thịt heo được lấy từ giống heo thả rông trên đồng cỏ vùng bán đảo Iberico. Tại đây, ngoài những đồng cỏ xanh mướt thì còn có không khí mát lạnh, Khi được 8 tháng tuổi, heo được chăn thả tự do trên đồng cỏ xanh dưới những gốc sồi già, thiên nhiên trong lành, rộng rãi để heo có thể phát triển tự do và thoải mái kiếm ăn, chơi đùa.

Thịt heo muối Iberico được coi là món ăn " Quốc Túy" của Tây Ban Nha

Chúng ăn những quả sồi, quả đấu hay các loại thảo dược, rễ cây,… có trong thiên nhiên. Hoàn toàn không được cho ăn bổ sung thức khác. Đặc biệt, trong 4 tháng cuối cùng ăn ngủ tự nhiên, heo phải tăng trưởng thêm tối thiểu 40kg đảm bảo cho cơ chứa mỡ có nhiều axit Oleic thì mới đạt tiêu chuẩn Iberico. Trung bình, sau 12 tháng nuôi cân nặng của một chú heo Iberico phải nặng từ 150kg-180kg, nếu đáp ứng các điều kiện trên thì mới đạt chuẩn khi giết mổ, thịt Iberico mới được đóng nhãn kiểm định.

Một trong những lý do khiến thịt heo Iberico là loại thực phẩm đắt nhưng vẫn được nhiều người ưa chuộng, săn lùng để mua bởi nó có cấu tạo gen cho phép tích mỡ 49% trọng lượng cơ thể khi được vỗ béo. Mỡ trong thịt heo có chứa axit béo không bão hòa Oleic – Một trong những loại Cholesterol tốt trong máu, có nhiệm vụ dọn vệ sinh trong mạch máu.

Mỡ trong thịt heo có chứa axit béo không bão hòa Oleic rất tốt cho sức khỏe

Nếu đã tới Tây Ban Nha, mà chưa ăn món thịt heo muối Iberico thì coi như bạn chưa thưởng thức trọn vẹn chuyến đi. Thịt heo muối dù được chế biến theo cách nào cũng đều mang tới cho thực khách cảm giác thơm ngon, thích thú. Vì đây là mons ăn xuất sắc từ hương vị thơm ngon đặc trưng, dễ ăn, có hàm lượng protein và chất béo tốt trong từng thớ thịt, rất đáng để thưởng thức. 

Xem thêm: Chia sẻ công thức nướng sườn heo Iberico đúng điệu chuẩn vị nhà hàng

Hướng dẫn cách ăn thịt heo Iberico chuẩn như người bản xứ

Hương vị heo Iberico ảnh hưởng bởi nhiệt độ

Nhiệt độ bảo quản cũng ảnh hưởng tới hương vị của thịt heo muối Iberico

Cách ăn thịt heo muối Iberico Tây Ban Nha để có đầy đủ hương vị thì bạn cần quan tâm tới nhiệt độ phòng, nhiệt độ khoảng 21 độ C, đây là nhiệt độ lý tưởng để chất béo từ thịt heo muối bắt đầu tan chảy và lưu giữ được tối đa hương vị béo ngậy và hương thơm của món ăn này. Nếu nhiệt độ phòng quá cao, có thể ảnh hưởng tới hương vị của đùi heo, còn nếu quá thấp thì Axit Oleic từ chất béo sẽ không tan chảy và không giữ được hương vị của nó.

Khi ăn không hết, bạn cũng không nên đông lạnh đùi heo, bởi không giống như các loại thịt heo khác, đùi heo muối Iberico được nuôi dưỡng và chế biến theo quy trình tự nhiên tinh tế mang lại kết cấu, hương thơm, và vị béo ngậy đặc trưng của chúng. Vì thế, nó không phù hợp để cấp đông, nếu đông lạnh khi sử dụng giã rã đông sẽ làm mất hương vị của thịt.

Kỹ thuật thái điêu luyện

Phải có kỹ thuật thái đùi heo muối Iberico điêu luyện

Để thịt ngon hơn, bạn cần phải biết thái thịt heo Iberico, khi mua đùi heo muối Iberico  sẽ có kèm theo bộ giá, dao chuyên dụng để thái thịt, vì cách thái sẽ ảnh hưởng tới hương vị của món ăn. Con dao phải sắc bén để dễ dàng thái thịt thành từng lát mỏng chân giò được cố định trên vỉ nướng rồi ăn tùy thích. Người thái thịt cũng cần phải rất điêu luyện mới thái được từng lát mỏng như vậy, những lát thịt mỏng tang, đậm đà, cầu kỳ từ quá trình muối cho tới cách cắt thái ấn tượng. 

Xem thêm: Top 10 món ăn đắt đỏ và xa xỉ nhất thế giới dành cho giới thượng lưu

Uống kèm rượu vang

Một trong những cách ăn phổ biến nhất của người Tây Ban Nha đó là kết hợp thịt heo muối Iberico với rượu vang đỏ có nhiều hương vị trái cây. So với các loại rượu có nồng độ trung bình thì các loại rượu mang hương vị đậm đà với nồng độ cao sẽ rất phù hợp với thịt heo muối.

Hãy thưởng thức thịt heo Iberico cùng rượu vang thượng hạng

Rượu vang có vị ngọt sâu, đậm đà khi kết hợp với hương vị ngậy béo của thịt, mằn mặn của muối, sẽ tạo ra mùi vị đặc biệt mang tới sự kết hợp hoàn hảo cho bạn. Tuy nhiên, đôi khi sánh đôi cùng men bia nồng nàn cũng vẫn khiến vị giác của bạn phải nhớ thương hương vị heo Iberico, một khi đã nếm thử vị mặn mòi đậm đà của muối, dai ngọt của từng thớ thịt tươi đỏ hồng sẽ khiến bạn không thể ngừng lại đấy nhé.

Xem thêm: Nghệ thuật thưởng thức thịt heo muối Iberico dành cho bạn

Những điều lưu ý khi thưởng thức thịt heo muối Iberico

Việc bảo quản thịt heo muối Iberico cực kỳ quan trọng, vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới hương vị của món ăn đắt đỏ này. Hãy luôn nhớ các quy tắc cấm kỵ đó là không bao giờ bọc đùi heo muối bằng màng bọc thực phẩm. Bởi khi sử dụng màng bọc sẽ làm cho phần đùi heo thoát nước lên bề mặt của thịt và không còn giữ được hương vị thơm ngon như lúc đầu.

Nếu hai hai lần cắt thịt cách xa nhau, thì lần cắt sau bạn loại bỏ phần thịt và da phía trên vì chúng sẽ cứng lại và có vị khá đắng. Hãy định lượng khẩu phần ăn của mọi người và cắt cho đủ, sau khi cắt lát mỏng sẽ khó bảo toàn được đặc tính của miếng thịt. Nếu ăn dư hãy bỏ thịt vào giấy sáp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Xem thêm:  Thịt Heo Iberico Bellota Và Iberico Cebo? Bạn Đã Biết Cách Phân Biệt Chưa?

Hãy thưởng thức ẩm thực Tây Ban Nha qua từng lát thịt heo muối Iberico mỏng tinh tế, những lát thịt mỏng tang, đậm đà, béo ngậy. Cùng trải nghiệm hương vị ẩm thực Địa Trung Hải tuyệt vời này từ món thịt heo muối Iberico mà Iberico.vn đã hướng dẫn cách ăn thịt heo muối Tây Ban Nha ở trên nhé

{{https://iberico.vn/collections/dui-heo-muoi-iberico}}

Một số thông tin hữu ích bạn cần biết: 


bình luận trên bài viết “Cách ăn thịt heo muối Iberico đúng chuẩn như người bản xứ

Viết bình luận