Những điều cần biết về thịt heo muối Serrano, có bao nhiêu loại?

Đăng bởi Ly vào lúc 2021-09-24

Thịt heo muối ở đất nước Tây Ban Nha khá phổ biến, ngoài Iberico thì còn có thịt heo muối Serrano cũng được đánh giá rất ngon. Tuy rằng, Serrano không được đánh giá cao bằng thịt heo đen Iberico nhưng hương vị của chúng cũng làm xiêu lòng biết bao thực khách.

Tìm hiểu về thịt heo muối Serrano

Đùi heo trắng muối Serrano là loại chỉ được làm từ heo Duroc, Landrace, hoặc đại bạch, đây có lẽ là điểm khác biệt lớn nhất của thịt heo muối Serrano và Iberico. Quy trình chế biến thịt heo muối jamon Serrano vô cùng công phu và tinh tế, người ta sẽ cho muối vào thịt để hút hết nước thừa, và với mục đích sát khuẩn cũng như giúp miếng thịt được khô ráo. Quá trình ướp muối này kéo dài trong vài tuần.

Đùi heo trắng muối Serrano là loại chỉ được làm từ heo Duroc, Landrace

Tiếp đó, người ta sẽ rửa trôi muối thừa và treo chúng lên những chiếc hầm đá, nhiệt độ trong hầm sẽ đủ lạnh để những chiếc đùi không bị hư, đồng thời bắt đầu lên men. Một điểm đáng chú ý là chúng sẽ được treo trong khoảng từ 1-2 năm, cũng có thể trong thời gian lâu hơn, cho tới khi chúng đạt độ mốc hoàn hảo. thịt càng để lâu thì hương vị càng đậm đà, hấp dẫn.

Serrano có màu đỏ cuốn hút cùng những vân trắng vàng đẹp mắt, ngay khi thưởng thức những lát thịt mỏng tang, bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngào ngạt ngòn ngọt của heo và mằn mặn của muối. Cấu trúc thịt chắc chắn cùng độ cân bằng vừa phải tạo nên nét độc đáo khác biệt chỉ có ở heo trắng muối Serrano. 

Đùi heo muối Serrano có hàm lượng Protein cao, tức là nó chứa tất cả các axit amin thiết yếu bao gồm 100g thịt nguội Serrano tương đương với 33% lượng Protein được khuyến nghị hàng ngày. Ngoài ra, Serrano còn rất tốt cho tiêu hóa, sức khỏe của người ăn, nó chứa các axit béo không bão hòa và là thực phẩm giàu vitamin B1 và B6, phốt pho, sắt, kali và kẽm.

Xem thêm: Thịt Heo Iberico Là Gì? Đặc Điểm Và Chất Dinh Dưỡng Có Trong Thịt Heo

Đùi heo trắng muối Serrano có 3 quy chuẩn muối:

  • Muối 12 – 13 tháng.
  • Muối 13 – 15 tháng.
  • Muối trên 16 tháng.

Serrano có màu đỏ cuốn hút cùng những vân trắng vàng đẹp mắt

Những loại thịt heo muối Serrano

Thịt heo muối Tre Velez Serrano

Đây là loại thịt phổ biến nhấn ở thành phố Alpujarra Tây Ban Nha và là một trong những loại thịt heo muối Serrano nổi tiếng. Giống heo này được người ta nuôi bằng hạt ngũ cốc, được chăn nuôi nghiêm ngặt tiêu chuẩn của IGP, loại thịt này có nguồn gốc từ Tây Ban Nha nổi bật với hình dáng tròn và có khối lượng từ 7-9kg. Thịt có màu đỏ đậm, vị ngọt đậm đà do nồng độ muối rất thấp.

Thịt heo muối Teruel Serrano

Loại thứ 2 đó là thịt heo muối Teruel Serrano đây là một loại thịt heo muối cổ điển, món ăn này không ngẫu nhiên mà nhận được chứng chỉ DOP – Chứng chỉ định vị xuất xứ được bảo hộ của Tây Ban Nha. 

Teruel Serrano được sản xuất tại tỉnh Teruel, nơi đây có địa hình cao hơn 800m so với mực nước biển, thịt giăm bông Teruel Serrano có dạng hình trụ với phần eo săn chắc và phần chân dài, thường nặng hơn 7kg, chúng có vị mặn và ngọt nhẹ nhàng với lớp da màu hồng nhạt.

Teruel Serrano  vị mặn và ngọt nhẹ nhàng với lớp da màu hồng nhạt.

Xem thêm: Sự khác biệt giữa giăm bông Iberico và giăm bông Parma ham

Thịt heo muối Seron

Thịt heo muối Seron được bắt nguồn từ tỉnh Almeria, loại thịt này đã nhận được chứng chỉ IGP (Là từ viết tắt của Protected Geographical Indication) – Chứng chỉ địa lý đã được bảo hộ, đảm bảo sản phẩm có nguồn gốc nguyên thủy từ một vùng hay một quốc gia, trong đó chất lượng, công thức chế biến và những đặc trưng của sản phẩm phải mang nét tiêu biểu và các đặc trưng cần thiết của vùng phiền đó.

Thịt heo muối Seron Thịt heo muối Seron

Đây là thịt heo muối có kích cỡ lớn và tỉ lệ mỡ cao, chúng có vị mặn hơn các loại Serrano khác, trong khi vẫn giữ được kết cấu mềm mịn và vị ngọt đậm đà, đặc điểm nổi bật của thịt heo muối Seron chính là ở mũi hương đặc trưng thưởng thức của chúng.
Cũng là một trong những đặc sản của xứ sở bò tót mang tới nền ẩm thực Tây Ban Nha một nét thú vị, ngoài Iberico thì bạn nên thưởng thức loại heo muối Serrano này cùng ly rượu vang đỏ sẽ tạo nên một hương vị đậm đà, khó quên.

Xem thêm: Cách rút sườn heo iberico dễ làm, nhanh chóng và cực chuẩn tại nhà

Cũng là một trong những đặc sản của xứ sở bò tót mang tới nền ẩm thực Tây Ban Nha một nét thú vị, ngoài Iberico thì bạn nên thưởng thức loại heo muối Serrano này cùng ly rượu vang đỏ sẽ tạo nên một hương vị đậm đà, khó quên. Để mua các loại thịt heo này thưởng thức, hãy liên hệ với Iberico.vn để được tư vấn nhiều hơn.

{{https://iberico.vn/collections/dui-heo-muoi-serrano}}

Một số thông tin hữu ích bạn cần biết: 


bình luận trên bài viết “Những điều cần biết về thịt heo muối Serrano, có bao nhiêu loại?

Viết bình luận