Giăm bông Iberico - Đặc sản cao cấp của xứ Tây Ban Nha

Đăng bởi Ly vào lúc 2021-06-20

Nếu thịt bò Kobe của người Nhật làm nhiều thực khách sành ăn phải xuýt xoa về độ tươi ngon thì những thớ giăm bông Iberico đến từ Tây Ban Nha sẽ làm người ta phải nhung nhớ và xếp chúng vào hàng ”cực phẩm”. Món Jamón Iberico đã được sách kỷ lục Thế giới Guinness ghi nhận là món giăm bông đắt nhất thế giới. Hãy cùng Iberico.vn tìm hiểu tại sao hương vị của nó lại có giá trị đến vậy nhé.

Sơ lược về thịt heo Iberico 

Heo Iberico (hay còn gọi là Pata Negra theo cách gọi của người Tây Ban Nha). Là giống heo “độc quyền” của người dân vùng bán đảo Iberian. Đây là giống heo đặc biệt có màu đen, đỏ hoặc màu tối với bộ lông thưa hoặc hầu như không có. 

Cơ thể heo Iberico “thon thả” vì chúng được nuôi thả trên các đồng cỏ rộng lớn. Tự do chạy nhảy nên thịt của chúng chắc nhưng lại không hề dai nhờ lớp mỡ xen kẽ giữa các thớ thịt mang lại cảm giác béo ngọt mà lại không ngấy cho người ăn. 

Xem thêm: Tiết lộ những bí mật thú vị về thịt heo muối Tây Ban Nha không phải ai cũng biết

Vì sao giăm bông Iberico đắt đỏ nhất thế giới

Có nhiều nguyên nhân khiến món giăm bông Iberico được công nhận giá trị

Để làm được món đùi heo muối Iberico thì quy trình chăn nuôi phải trải qua nhiều công đoạn cầu kỳ. Trong đó, khâu nuôi dưỡng quyết định rất nhiều đến chất lượng và giá thành của thịt sau này.

Giống heo quý giá

Ở các nước châu Âu như Pháp, Ý đều có món thịt heo muối của riêng mình nhưng nó được muối từ nhiều loại heo khác nhau theo nhiều công thức của từng vùng hay từng nhà sản xuất. Trong khi đó, món thịt heo muối Iberico chỉ được sản xuất từ giống heo Iberia thuần chủng cực kỳ quý hiếm của Tây Ban Nha và không có ở bất kỳ nơi nào khác. Chính phủ Tây Ban Nha đưa ra một đạo luật để bảo tồn giống heo đen này và đặt ra những tiêu chuẩn khắt khe về các khâu sản xuất heo muối.

Chế độ nuôi dưỡng “sang chảnh”

Hay được nhận xét là những cá thể “đỏng đảnh” do chế độ ăn và nuôi dưỡng đặc biệt. Mỗi héc-ta không được nuôi quá 2 chú heo để đảm bảo chúng có đủ thức ăn và không gian thoải mái chạy nhảy, vận động. 

Mỗi chú heo đạt tiêu chuẩn xuất chuồng phải mất từ 1,5 đến 2 năm. Tuỳ theo từng mô hình chăn nuôi mà chúng có chế độ ăn uống khác nhau. Quá trình nuôi dưỡng heo Iberico tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích tăng trưởng.

Trong giai đoạn cuối chuẩn bị xuất chuồng, chúng sẽ chỉ được cho ăn quả sồi. Lý do của việc này đến từ chất axit Oleic (một loại chất béo không bão hoà) khiến thịt heo có mùi vị đặc trưng khó mà lẫn ở nơi nào khác.

Quy trình ướp cực kỳ công phu

Giá tiền của giăm bông Iberico phụ thuộc vào thời gian ủ muối

Quy trình sản xuất giăm bông Iberico: Thả những con lợn tự do để chúng ở trạng thái tốt nhất, sau đó để chúng có một cái chết êm ái bằng khí CO2. Cuối cùng là chế biến thịt tươi ngon của chúng và ướp một loại muối cao cấp và để trong không khí ở điều kiện nhiệt độ ổn định dưới các hầm rượu vang (khoảng 20C) trong thời gian dài.

Mức độ đắt đỏ và xa xỉ của từng chiếc đùi heo muối phụ thuộc vào thời gian cất trữ để cho ra lò một thành phẩm. Thông thường phải mất từ 2 đến 4 năm, thậm chí có chiếc mất đến 7 năm để hoàn thành. Những thực khách sành ăn luôn “nghiện” những thớ thịt được vùi trong muối từ 24 đến 96 tháng.

Xem thêm: Thịt heo muối Iberico - Món quà của cuộc sống

Phân loại giăm bông Iberico

Ngoài những vũ điệu Flamenco, món giăm bông Iberico cũng là thứ không thể thiếu trong các bữa tiệc tại Xứ sở Bò tót. Năm 2014, chính phủ Tây Ban Nha quy định đạo luật riêng trong quá trình nuôi heo Iberico. Trong đó bao gồm cách phân loại chất lượng các sản phẩm giăm bông dựa trên huyết thống và cách chăn nuôi. Mỗi loại khác nhau sẽ được phân biệt bằng màu sắc của nhãn khi đóng gói.

Loại tuyệt hảo - Jamón ibérico de bellota 

Cái tên Bellota là tên dùng để gọi quả sồi của người Tây Ban Nha. Jamón ibérico de bellota ý chỉ loại giăm bông hảo hạng từ thịt heo Iberico được nuôi lớn bằng quả sồi tự nhiên trong cả cuộc đời. Được liệt vào hạng “thượng phẩm”. Tuỳ vào mức độ thuần chủng mà chúng được chia thành hai loại nhỏ hơn được phân biệt bằng nhãn đen và nhãn đỏ:

  • Nhãn đen - (jamón 100% ibérico de bellota): Đọc cái tên ta cũng hiểu được độ xa xỉ của món ăn. Là “chiếc đùi heo muối” từ chú heo có cả bố và mẹ đều là giống Iberico thuần chủng, được muối trong thời gian từ 24 tháng đến 96 tháng. Chúng được hưởng chế độ nuôi dưỡng suốt đời bằng quả sồi để có được những thớ thịt tươi ngon nhất.

Jamón nhãn đen được giới thượng lưu phương Tây ưa chuộng trong các bữa ăn

  • Nhãn đỏ - (jamón ibérico de bellota): Cùng được nuôi với chế độ như trên, nhưng mức độ thuần chủng thấp hơn với 75% dòng máu là iberico ưu tú. Loại này được phân ra nhiều mức giá tùy theo mức độ thuần chủng khác nhau. Bạn có thể căn cứ vào huyết thống được in trên nhãn để xác định giá trị của nó.

Những miếng giăm bông nhãn đỏ sang trọng luôn mang đến nét quý phái cho từng bữa tiệc

Xem thêm: Cách muối đùi heo Iberico ngon đúng chuẩn bạn cần biết

Nhãn xanh (jamón ibérico cebo de campo)

Vẫn thuộc dòng dõi heo Iberico với độ thuần chủng 50 đến 70% nhưng được nuôi ở chế độ ăn tạp (có lẫn các loại thức ăn khác trong khẩu phần). Giai đoạn cuối của cuộc đời sẽ được cho ăn thêm ngô và lúa mì làm chậm lớn lại nhưng thịt lại chắc và ngon. Những lát giăm bông từ đùi heo muối nhãn xanh vẫn có độ săn chắc nhưng do không hoàn toàn được thả rông trên các thảo nguyên nên độ hảo hạng không bằng hai loại kể trên.

Jamón nhãn xanh thường được giới trung lưu sử dụng trong các bữa tiệc

Nhãn trắng (jamón ibérico)

Cũng là "bà con xa" của giống Iberico hoàng đế khi độ thuần chủng từ 50% đến 70%. Món giăm bông Iberico nhãn trắng áp dụng phương pháp nuôi công nghiệp, chỉ được cho ăn ngũ cốc trong suốt cuộc đời. Loại này được hầu hết các gia đình người Tây Ban Nha sử dụng bởi độ phổ biến và là món ăn truyền thống của dân cư nơi đây. Giá thành đùi heo muối công nghiệp mềm hơn so với anh em của nó rất nhiều.

Mua giăm bông ở đâu chất lượng

Hiện nay Iberico.vn là đơn vị cung cấp giăm bông Iberico chính hãng. Những chiếc đùi heo muối được Iberico.vn nhập khẩu theo quy trình cực kỳ khắt khe trước khi đến tay người tiêu dùng. 
Nếu bạn tò mò và muốn tìm hiểu thêm về giống heo vua này hãy liên hệ ngay để được tư vấn cụ thể nhất.

Một số thông tin hữu ích bạn cần tham khảo:


bình luận trên bài viết “Giăm bông Iberico - Đặc sản cao cấp của xứ Tây Ban Nha

Viết bình luận