Tại sao phải treo thịt heo muối trong giai đoạn sấy khô?

Đăng bởi Ly vào lúc 2021-08-24

Thịt heo muối Iberico được biết đến là một món ăn truyền thống rất nổi tiếng của đất nước Tây Ban Nha. Tuy nhiên, để cho ra được những chiếc đùi heo muối Iberico đúng chuẩn thì những chú heo đen Iberico phải trải qua quá trình chăn nuôi cũng như quy trình sản xuất đùi heo muối hết sức nghiêm ngặt, kỹ càng. Hãy cùng Iberico.vn tìm hiểu quy trình sản xuất đùi heo muối trứ danh Tây Ban Nha cũng như lý giải vì sao cần treo thịt heo muối trong giai đoạn sấy khô qua bài viết dưới đây nhé!

Tại sao phải treo thịt heo muối trong giai đoạn sấy khô?

Vì sao cần phải treo thịt heo muối trong giai đoạn sấy khô?

Vì sao cần phải treo thịt heo muối trong giai đoạn sấy khô? Đây là câu hỏi được rất nhiều khách hàng của Iberico.vn thắc mắc. Như bạn đã biết thì để sản xuất nên những chiếc đùi heo muối chất lượng nhất thì những chú heo đen Iberico phải trải qua quá trình chăn nuôi, chăm sóc, ủ muối cũng như sấy khô hết sức nghiêm ngặt, tỉ mỉ.

Yếu tố quyết định nên chất lượng thơm ngon hảo hạng của một chiếc đùi heo muối Iberico chính là quá trình sấy khô tự nhiên. Thịt heo muối sau khi được ủ muối, rửa qua với nước sạch phải được đem đi treo lên trong không khí và để chúng được sấy khô tự nhiên trong thời gian từ 12 – 48 tháng. Quá trình này giúp cho đùi heo muối có thời gian bảo quản, sử dụng lâu dài, đem đến hương vị thơm ngon tuyệt vời cùng chất lượng thịt heo muối tốt nhất cho món ăn trứ danh của Tây Ban Nha.

Xem thêm: Lời giải đáp thắc mắc những màu tag trên đùi heo Iberico

Treo thịt heo muối trong giai đoạn sấy khô đem đến hương vị thơm ngon cùng chất lượng thịt tốt nhất

Các giai đoạn sấy khô thịt heo muối

Giai đoạn đầu sấy khô nhân tạo

Sau khi đùi heo Iberico được sơ chế, loại bỏ lớp da thừa cùng lớp mỡ thừa bên ngoài rồi đem đi ướp lạnh để qua một đêm để phần thịt heo săn chắc lại. Sau đó người ta sẽ đem đùi heo đi muối với loại muối biển được lấy từ vùng biển Địa Trung Hải, quá trình ủ muối này sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của các vi sinh vật gây hại cho đùi thịt. Đùi heo Iberico sẽ được ướp muối trong vòng 2 ngày.

Đùi heo Iberico sau khi muối xong 2 ngày được đem đi rửa sạch, đưa đến phòng ổn định nhiệt độ từ 6 – 16 độ C, độ ẩm từ 60 – 80% và treo khô. Tại đây, đùi heo được kiểm soát các chỉ tiêu chất lượng như độ ẩm, nhiệt độ để có thể đáp ứng được quá trình chuyển đổi protein, chất béo trong thịt theo hướng có lợi. Quá trình này có thể kéo dài từ 60 đến 100 ngày.

Xem thêm: Bất Ngờ: Cách Bảo Quản Thịt Heo Muối Luôn Giữ Nguyên Vị Ngon

Giai đoạn thứ hai sấy khô tự nhiên

Sau quá trình sấy khô nhân tạo đùi heo muối sẽ được đem đến phòng sấy khô tự nhiên trong không khí, tại đây nhân viên sẽ kiểm soát luồng không khí vào phòng bằng cách đóng mở các cửa sổ sao cho luồng không khí sẽ tiếp xúc đều với tất cả đùi heo muối, việc này sẽ giúp đùi heo sản sinh các nấm có lợi cho việc chuyển hóa đùi heo trong khâu tiếp theo.

Giai đoạn sấy khô tự nhiên trong không khí giúp đùi heo sản sinh các nấm có lợi cho việc chuyển hóa

Ở giai đoạn này, nhiệt độ sấy khô đùi heo sẽ tăng hơn so với giai đoạn đầu khoảng từ 16 – 30 độ C, độ ẩm được duy trì nhiều hơn. Mục đích của việc cho đùi heo sấy khô tự nhiên trong không khí sẽ giúp cho đùi heo giữ lại được hết mùi thơm, đùi heo sẽ được treo lên bằng các móc treo trên không. Trước khi đi đến giai đoạn cuối cùng thì đùi heo muối Iberico sẽ được làm sạch bằng dầu hướng dương rồi cho vào hầm chín, quá trình này có thể mất đến 8 tháng.

Xem thêm: Chia sẻ công thức nướng sườn heo Iberico đúng điệu chuẩn vị nhà hàng

Giai đoạn thứ ba

Sau 2 giai đoạn sấy khô thì đùi heo muối Iberico sẽ được đem đi ủ trong hầm từ 3 – 4 năm để đùi heo tiếp tục chuyển hóa. Giai đoạn này cũng tương tự như quá trình ủ rượu vang, các protein, chất béo sẽ được biến đổi theo hướng có lợi. Mỗi năm, đùi heo muối sẽ được làm sạch bằng dầu hướng dương một lần.

Trong giai đoạn này, nhà sản xuất cần phải hết sức chăm chút cho từng đùi heo muối, việc này giúp đảm bảo sắc thái của đùi heo ổn định nhất cho đến khi nào đùi heo muối đạt đến thời điểm ủ hoàn hảo nhất. Người ta sẽ tiến hành giám sát từng chiếc đùi heo muối, nếu có khu vực nào bị hư hỏng sẽ được làm sạch bằng dầu hướng dương, mục đích của việc này sẽ giúp cho những chiếc đùi heo muối được bảo vệ tốt nhất.

Sau 2 giai đoạn sấy khô thì đùi heo muối Iberico sẽ được đem đi ủ trong hầm từ 3 – 4 năm

Lúc này những chiếc đùi heo muối cũng sẽ được treo trên móc như giai đoạn sấy khô. Trong thời gian này đùi heo muối có thể tích tụ nấm mốc và điều này là rất tốt vì nó sẽ giúp truyền mùi thơm hấp dẫn cho đùi heo muối. Sau cùng các chuyên gia sẽ tiến hành đâm cala hay còn gọi là xương bê nhỏ vào từng chiếc đùi để kiểm tra chất lượng đùi heo muối đã đạt chuẩn chưa trước khi mang ra thị trường phục vụ khách hàng.

Xem thêmTips phân biệt jamón Iberico và jamón Serrano của người sành ăn

Hy vọng qua bài viết này, Iberico.vn đã mang đến cho bạn nhiều kiến thức thú vị, bổ ích về quá trình sản xuất đùi heo muối chuẩn Tây Ban Nha cũng như lý giải được cho bạn vì sao cần phải treo đùi heo muối trong giai đoạn sấy khô để đảm bảo chất lượng, kết cấu thịt hoàn hảo nhất khi đến tay người tiêu dùng. 

Các thông tin khác về thịt heo Iberico:


bình luận trên bài viết “Tại sao phải treo thịt heo muối trong giai đoạn sấy khô?

Viết bình luận