Tips phân biệt jamón Iberico và jamón Serrano của người sành ăn

Đăng bởi Ly vào lúc 2021-06-26

Đối với những người yêu ẩm thực và sành ăn, không khó để họ có thể phân biệt 2 loại thịt heo Iberico và Serrano. Tuy nhiên, những người chưa được thưởng thức qua nhiều loại thịt thì rất khó để phân biệt chúng vì hai loại thịt này đều đến từ Tây Ban Nha. Dưới đây là một số mẹo được Iberico.vn tổng hợp bằng kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong ngành ẩm thực, giúp bạn có thêm kiến thức về hai giống heo này và dễ dàng phân biệt chúng.

Sơ lược về 2 loại heo này

Món ăn sẽ ngon hơn khi ta hiểu rõ về nguồn gốc cũng nhưng quá trình làm ra nó. Hãy để Iberico.vn sẽ chia sẻ thêm một vài thông tin thú vị về hai giống heo này nhé.

Nguồn gốc

Cả hai giống heo Iberico và heo Serrano đều có xuất xứ từ Tây Ban Nha.

Heo Iberico là giống heo độc quyền của bán đảo Iberia xinh đẹp

Heo Iberico là loài heo móng đen chỉ có ở bán đảo Iberia. Nó được xem như giống heo độc quyền chỉ có ở nơi đây. 

Giống heo Duroc thấy rất nhiều trong các trang trại của người Tây Ban Nha

Heo Serrano là giống heo trắng cũng được nuôi ở xứ sở Bò Tót nhưng là loài heo có nguồn gốc từ heo Duroc (Mỹ), Pietrain (Anh). Ở Tây Ban Nha, hầu hết các trang trại nuôi heo sẽ lựa chọn heo Duroc làm giống chăn nuôi nhờ cho năng suất cao.

Xem thêm: Tiết lộ những thông tin thú vị về thịt heo muối Iberico không phải ai cũng biết

Phương pháp nuôi

Đối với người dân Tây Ban Nha, họ ưu ái những chú heo Iberico hơn vì nguồn gốc quý hiếm và chất thịt dai dai béo ngậy ăn hoài không ngán, điều này có được khi chúng được tự do chạy nhảy trên các rừng sồi hay đồng cỏ xanh mơn mởn. Đặc biệt trong thịt của chúng còn chứa hàm lượng axit Oleic cao. Chất này chỉ có trong thịt heo móng đen và được chuyển hoá trong quá trình heo Iberico ăn hạt dẻ sồi. Đó là lý do vì sao không thể thiếu quả sồi trong khẩu phần ăn của chúng. Tuỳ vào từng phương pháp nuôi mà loài heo hoàng đế sẽ được cho ăn khối lượng quả sồi khác nhau.

Heo Serrano mặc dù không phải là giống quý hiếm nhưng chúng được nuôi rất nhiều ở Tây Ban Nha vì cho sản lượng tốt. Người ta nuôi Serrano với các loại ngũ cốc khác nhau theo mô hình chăn nuôi công nghiệp tiêu chuẩn cao. Cả đời nuôi nhốt nhưng chủ trang trại không quên mở nhạc cho chúng nghe hằng ngày để các chú Serrano sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

Phân biệt jamón Iberico và jamón Serrano

Kết cấu thịt

Khi so sánh hai loại thịt Iberico và Serrano, thứ đầu tiên đập vào mắt và dễ nhận biết nhất chính là ngoại quan của nó. Để phân biệt hai loại thịt heo muối này ta có thể chú ý vào những đặc điểm sau: 
Thịt heo Iberico có màu từ đỏ đến tím. Miếng thịt có vân mỡ cẩm thạch, nghĩa là những lớp mỡ và thịt xen kẽ nhau tạo thành đường vân đẹp mắt. Lớp mỡ này mềm, có màu trắng đục và sáng bóng (do chứa chất béo không bão hoà đặc biệt chỉ có ở giống heo này). Khi cắt thịt có cảm giác thịt dai hơn thịt heo Serrano do chúng được chăn thả 100% tự nhiên trong rừng sồi.

Còn thịt heo Serrano ta lại thấy các thớ thịt có màu đỏ đậm, kết cấu mịn. Phần mỡ bên ngoài có màu trắng ngả vàng và cứng hơn so với mỡ thịt heo Iberico. Giữa các thớ thịt không xen kẽ các lớp mỡ và ta có thể ngửi thấy mùi tyrosine do quá trình phân huỷ các axit amin tạo thành. 

Xem thêm: Thịt heo Iberico Bellota và Iberico Cebo? Bạn đã biết cách phân biệt chưa?

Hương vị

Ẩm thực có đa dạng phong phú đến mấy thì cuối cùng cũng chỉ nhằm mục đích cơ bản nhất - chính là làm hài lòng vị giác con người. Và quy trình chăn nuôi hay cách chế biến thịt heo cũng vậy. Điều này thể hiện rõ khi ta ăn thử hai miếng thịt heo dưới đây:

Dải thịt Iberico gồm lớp mỡ đan xen các thớ thịt một cách hoàn hảo

Mặc dù các loại thịt muối đều dùng cùng một cách ủ muối nhưng thịt Iberico dai và nồng hơn. Khi cắn một miếng, điều đầu tiên ta cảm nhận được chính là “vị bơ”, nói là vị bơ vì cấu trúc của thịt heo Iberico được sắp xếp đan xen các thớ thịt và mỡ tan chảy trong miệng khi ăn. Nhiều thực khách không thích ăn thịt dai nhưng nhờ sự xen kẽ đồng đều giữa hai lớp nạc-mỡ này khiến ta có cảm giác thịt mềm hơn và ăn không ngấy. Những người sành ăn hoặc người Châu Âu thích mùi vị đậm đà của loài móng đen này.

Thịt heo Serrano với thớ thịt mềm mại hấp dẫn vị giác

Được nuôi dưỡng bằng ngũ cốc trong suốt cuộc đời, thịt heo muối Serrano mềm và mùi không quá nồng. Hầu hết chúng ta nghĩ rằng những đồ ăn được muối sẽ có vị mặn nhưng không, những miếng thịt Serrano khi ăn sẽ có vị ngọt xen lẫn do nồng độ muối thấp. Ngoài ra khi ăn ta cũng có thể cảm nhận được vị Umami (chất giúp kích thích vị giác khi ăn và tăng tiết nước bọt) trong từng thớ thịt. Vị của loại thịt này phù hợp hơn với người dân châu Á, đặc biệt những người chưa quen thuộc với ẩm thực phương Tây. 

Xem thêm: Thịt heo Iberico - Giá trị của cuộc sống

Thời gian ủ muối

Ở các vùng khí hậu khắc nghiệt khi xưa, lúc chưa có tủ lạnh, phương pháp truyền thống để bảo quản thịt chính là ướp muối nhằm ức chế sự sinh sôi của vi khuẩn gây hư hỏng thịt. Trong cách làm Jamón (giăm bông) đều sử dụng các nguyên liệu giống nhau nhưng lại cho ra thành phẩm lại có sự khác nhau khi cảm nhận. Sự khác nhau này đến từ thời gian ủ muối của chúng:

Một đùi Jamón Iberico trứ danh phải mất ít nhất 2 năm để hoàn thiện

Jamón Iberico có thời gian ủ lâu do được chế biến bằng phương pháp ướp muối và để chín từ từ trong không khí. Do đó cần ít nhất 2 năm để làm thịt chín hoàn toàn. Ngoài ra cũng có những loại cao cấp hơn cần thời gian từ 3 đến 4 năm, có loại mất đến 8 năm để cho ra thành phẩm. Chính vì thịt muối Iberico được làm từ giống heo Iberico 100% thuần chủng và quy trình cho ra sản phẩm đùi heo muối rất dài nên có hương vị đặc trưng và giá thành cũng theo đó rất cao.

Cần khoảng thời gian từ 15 đến 24 tháng để cho ra đời một chiếc đùi heo muối Serrano

Còn thịt heo trắng Serrano được ủ muối trong thời gian nhanh hơn, chỉ mất 15 đến 24 tháng là có thể cho ra lò thành phẩm heo muối Serrano. Do vậy nên nó phù hợp với túi tiền người dân. Đây cũng là loại jamón phổ biến không chỉ đối với người dân phương Tây mà còn làm xiêu lòng cả vị giác người châu Á nữa.

Trên đây Iberico.vn đã tổng hợp và cung cấp một số thông tin giúp bạn có thể phân biệt hai loại thịt heo Serrano và Iberico. Hy vọng bài viết dưới đây mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích. 

Một số thông tin hữu ích bạn cần tham khảo:


bình luận trên bài viết “Tips phân biệt jamón Iberico và jamón Serrano của người sành ăn

Viết bình luận