Jamón Serrano và Prosciutto của Ý có giống nhau không?

Đăng bởi Ly vào lúc 2021-08-24

Thịt heo muối có xuất xứ từ Châu Âu đang ngày càng phổ biến và được ưa chuộng trên thị trường thực phẩm cao cấp tại Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách phân biệt giữa các loại thịt heo muối này, điều này vô tình khiến cho khách hàng bối rối khi lựa chọn món ăn mới mẻ này. Hãy cùng Iberico.vn tìm hiểu cách phân biệt Jamón Serrano và Prosciutto của Ý có điểm giống và khác nhau như thế nào qua bài viết dưới đây nhé!

Jamón Serrano và Prosciutto của Ý có giống nhau không?

Điểm giống nhau của Jamón Serrano và Prosciutto của Ý

Điểm giống nhau giữa Jamón Serrano của Tây Ban Nha và Prosciutto của Ý chính là 2 loại thịt heo muối này đều có nguồn gốc từ Châu Âu và đều được sản xuất từ cùng một giống heo trắng, quá trình chế biến thịt heo muối cũng tương tự như nhau, người ta đều dùng phương pháp ướp muối để thịt nhanh khô hơn. Nhìn bằng mắt thường bạn sẽ dễ dàng nhận thấy kết cấu, màu sắc của 2 loại thịt heo muối này không khác nhau là mấy. Bên cạnh đó, Jamón Serrano có cách làm, thời gian ủ muối cùng giá trị tương đồng với Prosciutto.

Xem thêm:  Bật mí cách cắt thịt heo muối Iberico đúng chuẩn chuyên gia siêu đơn giản

Điểm khác nhau giữa Jamón Serrano và Prosciutto của Ý

Tuy Jamón Serrano và Prosciutto  đều được sản xuất từ cùng giống heo trắng nhưng chúng lại có những điểm khác nhau về nguồn gốc, hương vị thịt, kết cấu, hình dáng thịt,… Sau đây là những điểm khác nhau giữa Jamón Serrano của Tây Ban Nha và Prosciutto của Ý.

Điểm khác nhau giữa Jamón Serrano và Prosciutto của Ý

Nguồn gốc xuất xứ

  • Prosciutto

Prosciutto là loại thịt heo muối có nguồn gốc xuất xứ từ Italy, chữ “Prosciutto” trong tiếng Latin có ý nghĩa là “trước” và “ hút ẩm”. Thịt heo muối Prosciutto sẽ được ủ muối trong vòng 3 tuần, sau đó thịt được đem đi rửa sạch với nước rồi treo lên ở nơi khô thoáng, mát mẻ cho đến khi nào đùi heo khô hoàn toàn. Sau đó người ta tiếp tục đem đùi heo đi hong khô ở nhiệt độ thường từ 3 – 18 tháng.

Để đạt chuẩn thịt heo muối của Ý thì Prosciutto phải được đóng dấu PDO kiểm định cho nguồn gốc, xuất xứ cũng như chất lượng thịt. Thịt heo muối Prosciutto sẽ được làm từ giống heo thuần chủng của Ý, chúng sẽ được cho ăn bột sữa phô mai Parmesan cùng thời gian ủ muối lâu hơn bình thường, nhờ đó mà sản phẩm thịt heo muối Prosciutto là một trong những sản phẩm cao cấp nhất trên Thế Giới.

Xem thêm:  Thịt Heo Iberico Bellota Và Iberico Cebo? Bạn Đã Biết Cách Phân Biệt Chưa?

  • Jamón Serrano

Jamón Serrano có nguồn gốc từ Tây Ban Nha, đây được xem là một trong những món ăn nổi tiếng và được ưa thích ngay cả trong thời Đế chế La Mã lẫn Châu Âu. Từ “ Serrano” trong tiếng Tây Ban Nha có ý nghĩa tương tự cụm từ “ De la sierra” nghĩa là “ từ các ngọn núi” ám chỉ thịt này được chế biến theo phương pháp truyền thống là dùng sức gió, không khí để hong khô thịt.

Jamón Serrano là một món ăn truyền thống nổi tiếng của Tây Ban Nha

Kết cấu và hình dáng thịt

Khi so sánh 2 loại thịt heo muối Jamón Serrano và Prosciutto đều đầu tiên bạn nhận thấy sự khác biệt chính là màu sắc, kết cấu cũng như hình dáng thịt. Để có thể phân biệt giữa hai loại thịt này bạn cần chú ý các điểm sau:

  • Jamón Serrano được chế biến từ thịt heo trắng, thịt heo Serrano có màu đỏ đậm, kết cấu mịn màng, phần mỡ bên ngoài có màu trắng ngả vàng, giữa các thớ thịt không có các lớp mỡ xen kẽ và bạn sẽ dễ dàng ngửi thấy mùi tyrosine do quá trình phân hủy axit amin tạo thành, khi ăn Jamón Serrano có vị mặn hơn Prosciutto.
  • Thịt heo muối Prosciutto có vị ngọt hơn, ẩm, mềm tan trong miệng hơn so với Serrano, thịt heo Prosciutto thì có màu hồng sẫm rất đẹp mắt, hấp dẫn.

Hương vị

Đối với mỗi loại thịt heo Jamón Serrano và Prosciutto thì chúng đều phải trải qua quá trình chăn nuôi, sản xuất có nhiều điểm khác nhau chính vì vậy mà mỗi loại thịt sẽ có được hương vị đặc trưng riêng. Khi thưởng thức 2 loại thịt heo muối Jamón Serrano và Prosciutto bạn sẽ có thể cảm nhận được:

  • Thịt heo muối Jamón Serrano có thớ thịt mềm, mùi hương không quá nồng, khi ăn Jamón Serrano sẽ có vị ngọt xen lẫn vị mặn của muối do quá trình ủ muối người ta sử dụng nồng độ muối thấp. Khi thưởng thức thịt heo Jamón Serrano bạn sẽ cảm nhận được vị Umami hay còn gọi là chất kích thích vị giác khi ăn và tăng tiết nước bọt khi thưởng thức từng thớ thịt. Jamón Serrano sẽ rất thích hợp khi kết hợp ăn cùng bánh mì nướng và hoa quả.

Thịt heo muối Jamón Serrano có thớ thịt mềm, mùi hương không quá nồng

  • Để miêu tả về hương vị của thịt heo muối Prosciutto- Italy người ta thường sử dụng nhiều mĩ từ như ngọt, tinh tế, dai, chất lượng cao, calo thấp, không chất bảo quản và phụ gia,.. Nhờ hương vị tuyệt vời đó mà Prosciutto là nguyên liệu cao cấp để chế biến nên nhiều món ăn ngon như pizza, bọc phô mai nướng hay trở thành món khai vị thưởng thức cùng rượu vang tại các nhà hàng Âu.

Xem thêm: Đặc điểm của thịt heo Duroc – giống heo tốt nhất Thế Giới

Trên đây, Iberico đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn những thông tin bổ ích có thể giúp bạn phân biệt giữa 2 loại thịt heo muối nổi tiếng tại Châu Âu là Jamón Serrano của Tây Ban Nha và Prosciutto của Ý. Hy vọng bài viết trên đây sẽ mang đến những kiến thức bổ ích dành cho bạn.

Một số thông tin hữu ích bạn cần biết: 


bình luận trên bài viết “Jamón Serrano và Prosciutto của Ý có giống nhau không?

Viết bình luận